Ngôi trường thân thiện, tích cực

A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

BDTX THÁNG 4/2020( NỘI DUNG 3)

BDTX NỘI DUNG 3 THÁNG 4/2020

Module THCS33: Giải quyết tình huống sư phạm trong công tác chủ nhiệm

I. MỤC TIÊU

-  Người học hiểu thế nào là tình huống sư phạm, các yếu tố để hình thành tình huống, sự cần thiết phải ứng  xử có hiệu quả giáo dục đối với các tình huống sư phạm

-  Xử lí tốt các tình huống sư phạm có tác động tích cực trong giáo dục học sinh và ngược lại sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến đối tượng giáo dục

II. NỘI DUNG

         1.3. Phân loại tình huống sư phạm

Bản thân nhà sư phạm đã điều khiển một hệ thống xã hội thu nhỏ hết sức năng động , phức tạp .Vì thế , những tình huống nảy sinh trong hoạt động  và quan hệ sư phạm cũng thiên hình vạn trạng … Vì thế xuất hiện nhiều cách tiếp cận khác nhau , phân loại theo nhiều kiểu khác nhau để phản ảnh tình huống ở những góc độ nhất định .

         - Phân loại theo tính chất

Dựa theo mức độ và tính chất mâu thuẩn , các loại tình huống :

+ Tình huống giãn đơn.

+ Tình huống phức tạp.

         - Phân loại theo đối tượng tạo ra tình huống

        + Tình huống đơn phương: Nghĩa là  chỉ có một bên tạo ra mâu thuẩn  Ví dụ, tình huống “Người đứng sau lá đơn của nhà sư phạm ”.

        +Tình huống song phương , là tình huống  xuất hiện những mâu thuẩn từ hai phía .Ví dụ , tình huống “những đề nghị từ hai phía”

        + Tình huống đa phương là tình huống tạo nên bởi nhiều mối quan hệ và hoạt động trong công tác chủ nhiệm .Phần lớn các tình huống phức tạp

trong công tác chủ nhiệm đều thuộc loại này .

Theo cách phân loại trên có thể đề cập đến các loại tình huống xuất hiện trong các mối quan hệ giữa  nhà sư phạm với nhau ,giữa nhà sư phạm với người khác , giữa các thành viên trong tạp thể này với tập thể khác trong tổ chức , hoặc giữa tổ chức này với tổ chức khác và cộng đồng ngoài xã hội , giữa cá nhân này với cá nhân khác trongvaf ngoài tổ chức …

- Phân loại theo các chức năng của nhà sư phạm

Cách phân loại  này có thể sắp xếp các tình huống theo các chức năng và chương trình .Cụ thể là các loại :

+ Tình huống trong công tác kế hoạch.

+ Tình huống trong công tác tổ chức nhân sự , xây dựng tập thể .

+ Tình huống trong  trong chỉ đạo hoạt động sư phạm.

+ Tình huống trong  kiểm tra đánh giá .

- Phân loại theo nội dung hoạt động sư phạm

Theo cách này việc phân loại này có thể dựa trên những nội dung hoạt động sư phạm đã được Nhà nước quy định trong các văn bản pháp quy.

- Trong công tác huấn luyện, đào tạo người ta còn phân loại tình huống theo các loại:

+ Tình huống đóng và tình huống mở.

+ Tình huống có thật và tình huống giả định.

Mặc dầu việc phân loại có nhiều kiểu  khác nhau , nhưng do cùng tiếp cận ở một đối tượng – tình huống sư phạm , vì thế , mỗi cách tiếp cận đều có sự khác biệt nhất định nhưng nó cũng chứa những nội hàm tương đồng nhất định, đan xen nhau rất khó phân biệt.

GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM 2.

Một số tình huống thường gặp trong công tác chủ nhiệm ở trường THCS

Ví dụ:  (15 tình huống)

Tình huống1:

Tình hung 1: Trong lớp học sinh phải ngồi theo chỗ quy định , nhưng vào tiết sinh hoạt và giờ dạy của GVCN, có một học sinh lại tự động đảo chỗ ngồi lên bàn đầu  , khi  được hỏi , HS đã nói rằng :

— Thưa thầy chủ nhiệm , em thích học môn của thầy và em thích xem thí nghiệm của thầy làm .

Trước tình huống đó GVCN nên xử lý thế nào?

Tình huống2:

Bạn có tật nói ngọng, lẫn lộn giữa n và l. Khi giảng bài, HS trong lớp đã cười. Nghe thấy tiếng cười đó, GVCN xử lý như thế nào?

* Không nên:

- Thầy  chủ nhiệm cau mày quát mắng về thái độ  ồn ào  của HS.

- GVCN tảng lờ như không biết

- GVCN nghiêm khắc yêu cầu các em trật tự nghiêm túc học bài

          * Nên:

GVCN nên bày tỏ với HS:

“ Tôi biết tật nói ngọng của tôi chắc chắn sẽ làm các em cười. Tôi biết điều đó và hằng ngày đang luyện nói để nhanh chóng khắc phục được tật nói ngọng này, mong các em thông cảm cho tôi!”

Tình huống3: Trong khi đang giảng bài, thầy giáo chủ nhiệm nhận thấy học sinh dưới lớp ồn ào và cười khúc khích khi thầy chủ nhiệm ngừng viết bảng và quay lại  thì cả lớp yên lặng và nhìn lên bảng . Nếu là thầy giáo

chủ nhiệm đó bạn sẽ xử  lý thế nào?

    

Tình huống4: Trong khi đang giảng bài, thầy giáo chủ nhiệm nhận thấy một học sinh nữ không nhìn lên bảng mà cứ mơ màng nhìn ra cửa sổ. Nếu bạn là thầy giáo chủ nhiệm sẽ xử lí thế nào trước tình huống đó?

* Không nên:

- Ngừng giảng và phê bình học sinh phân tán tư tưởng, không chú ý vào bài giảng

- Chỉ định ngay học sinh đó trả lời ngay một câu hỏi mà GVCN đưa ra

*Chỉ nên:

          - Giáo viên đưa ra một câu hỏi phát vấn chung, cho HS phát biểu, nhân đó GV hỏi em học sinh đó có ý kiến gì tham gia bổ sung và nhìn em với con mắt “nhắc nhở”

Tình huống5:Trong khi giảng dạy thầy giáo chủ nhiệm phát hiện ra một học sinh nữ đang đọc một cuốn tiểu thuyết tình camrer tiền .Nếu vào trường hợp thầy giáo chủ nhiệm đó .Bạn sè xử lý thế nào ?

Tình huống6: Nếu lớp bạn chủ nhiệm có một học sinh vi phạm kỷ luật , bạn yêu cầu học sinh về mời phụ huynh đến gặp bạn nhưng học sinh đó đã tự bỏ học .Bạn sẽ xử lý như thế nào ?

Tình huống7: Trong lớp 10 B do thấy Tuấn làm chủ nhiệm có em Hùng hay nghỉ học không phép .Tuần qua em cũng 2 buổi nghỉ học không phép .Nếu là thầy chủ nhiệm Tuấn , Bạn sẽ xử lý em Tuấn như thế nào?

Tình huống8: Một HS sắp đưa ra ra xét ở hội đồng kỷ luật. Phụ huynh

em là người có chức vụ chủ chốt ở địa phương đến đề nghị bạn với tư cách

là GVCN xin với Hội đồng chiếu cố và “cho qua”. Nếu là GVCN, bạn sẽ  ứng xử với vị phụ huynh đó ra sao?

Tình huống9: Là GVCN lớp, một hôm có anh công an đến trường gặp và thông báo rằng một HS của lớp bạn đang có nghi vấn là đã tham gia vào một vụ trộm cắp. Đây là một HS thường được đánh giá là một HS ngoan. Trước tình huống đó bạn sẻ xử lí thế nào?

Tình huống10:

Sau khi sinh hoạt lớp, HS đề nghị cô giáo chủ nhiệm mới hát một bài, nhưng quả thật cô giáo không biết hát. Cô sẻ làm thế nào?

Tình huống11:

Trong giờ lao động, 2 HS tự ý rủ nhau bỏ về. Là GVCN,thầy/cô xử lí HS trong tình huống này như thế nào?

Tình huống12:

Hai xe ô tô chở học sinh lớp bạn đi tham quan. Xe nào các em cũng đề nghị bạn đi cùng. Bạn sẽ xử lí thế nào? *  Không nên:GVCN tuyên bố không thể một lúc ngồi cả hai xe theo yêu cầu các em được GVCN tuyên bố sẽ ngồi với xe A *  Nên:   “Cô phấn khởi khi xe nào cũng muốn có cô đi cùng, cô sẽ thu xếp như sau: Lượt đi cô ngồi với cáC em xe A, lượt về cô sẽ ngồi với các em xe B”

Tình huống 13: Do có sự xích mích, một số thanh niên ngoài trường đến chờ lúc tan học sẻ đánh một HS lớp bạn chủ nhiệm. Biết rõ sự việc trên, bạn sẻ xử lí thế nào?

 

 

 

 

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Video
Bản đồ vị trí
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 22
Hôm qua : 24
Tháng 08 : 369
Tháng trước : 1.678
Năm 2020 : 22.705
Năm trước : 9.207
Tổng số : 31.912